บริษัท แห่งหนึ่งกล่าวว่า ตอนเช้าของเขาเริ่มต้นด้วยการที่เขามองว่า พวกเขาครอบครองส่วนแบ่งการตลาดใด และตามตัวบ่งชี้นี้ ก็เริ่มวางแผนทั้งสำหรับวันและระยะเวลาที่นานขึ้น หนังสือเรียนการตลาดให้เหตุผลว่าส่วนแบ่งการตลาดเป็นหนึ่งในเงื่อนไขหลัก ในการทำกำไรของธุรกิจ และผู้ปฏิบัติงานเห็นด้วยกับนักทฤษฎี จำเป็นต้องรู้ตำแหน่งของคุณในตลาด ทั้งในช่วงเริ่มต้นของการเดินทาง และที่จุดสูงสุดของการพัฒนาองค์กร
แรงกระตุ้นเพื่อการพัฒนา ประการหนึ่ง ตัวบ่งชี้ที่สำคัญที่สุดของประสิทธิภาพเชิงพาณิชย์ของบริษัท คือส่วนแบ่งการตลาดของผลิตภัณฑ์ของบริษัท วัตถุประสงค์ของกลยุทธ์ทางการตลาด คือการเพิ่มส่วนแบ่งการตลาด ยิ่งมีขนาดใหญ่เท่าใด ธุรกิจก็จะยิ่งประสบความสำเร็จมากขึ้นเท่านั้น ต้นทุนก็จะยิ่งต่ำลง ต้นทุนการผลิตก็จะยิ่งต่ำลงเท่านั้น อเล็กซานดรา มาคาโรวา ผู้อำนวยการฝ่ายการค้าของ MegaFon Far East อธิบายข้อมูลเกี่ยวกับส่วนแบ่งการตลาด
รวมกับข้อมูลอื่นๆ ทำให้สามารถประเมินตัวชี้วัดเชิงปริมาณ และเชิงคุณภาพของผลการดำเนินงานของบริษัทได้ ตัวชี้วัดเชิงปริมาณรวมถึงปริมาณการขายของผลิตภัณฑ์ที่นำเสนอ จำนวนรายได้ จำนวนต้นทุนการผลิตฯลฯ ร่วมกับข้อมูลอื่นๆ ข้อมูลเกี่ยวกับส่วนแบ่งการตลาด ให้แนวคิดเกี่ยวกับลักษณะเชิงคุณภาพของกิจกรรมของบริษัท เมื่อเปรียบเทียบกับคู่แข่งหลัก โครงสร้างของผลิตภัณฑ์ที่ขาย จำนวนรายได้ต่อผู้บริโภค ปริมาณต้นทุนการผลิตต่อผู้บริโภคฯลฯ
โดยทั่วไปแล้ว ข้อมูลส่วนแบ่งการตลาด เป็นหนึ่งในตัวชี้วัดพื้นฐานสำหรับการวิเคราะห์ผลลัพธ์ที่บรรลุ การพัฒนาและการปรับการคาดการณ์ และการประเมินผลการดำเนินงานของบริษัทในปัจจุบัน ผู้จัดการหลายคนละเลยความจำเป็นในการค้นหาส่วนแบ่งของพวกเขา เพราะหากไม่มีการวิจัยใดๆ ก็เห็นได้ชัดว่า เป็นเรื่องเล็กอย่างไร้ความหมาย ตามที่อเล็กซานดรา มาคาโรวา หัวหน้าแผนกการตลาดของบริษัทจัดการ สลาฟดา แนวทางดังกล่าวค่อนข้างสั้น
บริษัทที่เพิ่งเริ่มต้นสามารถครอบครองได้ 1 เปอร์เซ็นต์ แต่ต้องมีการติดตามความเคลื่อนไหวของการพัฒนา หากมีการขาย การเคลื่อนไหวไปข้างหน้าบางอย่างก็เกิดขึ้น และหลังจากนั้นคุณสามารถเติบโตได้ถึง 5 เปอร์เซ็นต์ แต่เพื่อที่จะพัฒนากลยุทธ์การส่งเสริมการขายที่ถูกต้อง คุณจำเป็นต้องรู้ว่าปัจจุบันบริษัทตั้งอยู่ที่ไหนด้วยผลิตภัณฑ์ของบริษัท
รู้จักสถานที่ของคุณ ตามทฤษฎี มีหลายวิธีในการประเมิน แต่บริษัทต้องเลือกวิธีที่เหมาะสมที่สุด ทั้งในแง่ของต้นทุน และความเที่ยงธรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หากทำการวิจัยด้วยตัวเอง คิริล อาฟเดฟ นักวิเคราะห์การตลาดที่ Ratimir LLC กล่าวว่า ไม่ควรให้องค์กรภายนอกเข้ามาเกี่ยวข้องบ่อยๆ แต่การตรวจสอบตามข้อมูลที่มีอยู่จะต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่อง นอกเหนือจากข้อมูลเกี่ยวกับการขายผลิตภัณฑ์ของคุณแล้ว
คุณสามารถติดต่อคู่ค้า ผู้จัดจำหน่ายและผู้ค้าปลีกเพื่อขอข้อมูลได้ อเล็กซานเดอร์ กอร์บูนอฟอธิบาย การตรวจสอบการค้าปลีกเป็นหนึ่งในวิธีการที่ต้องการ และมีวัตถุประสงค์มากที่สุด เราใช้เป็นระยะในการปฏิบัติของเรา จากร้านค้าทั้งหมดที่นำเสนอผลิตภัณฑ์ของเรา คุณสามารถขอข้อมูลเกี่ยวกับการขายแบรนด์ที่แข่งขันได้ทั้งหมด ตามกฎแล้วนี่คือการเลือกเช็คสำหรับช่วงเวลาหนึ่งเช่นหนึ่งเดือน
การวิเคราะห์ข้อมูลนี้ทำให้สามารถระบุส่วนแบ่งของยอดขายทั้งหมด ที่แบรนด์ของเราครอบครองได้ ข้อเสียของแนวทางนี้คือต้นทุน เนื่องจากร้านค้าให้ข้อมูลดังกล่าวฟรี นอกจากนี้ กระบวนการนี้จะใช้เวลานานสำหรับบริษัทที่เพิ่งเริ่มต้น เนื่องจากต้องมีการสร้างความสัมพันธ์บางอย่างกับร้านค้าปลีก อีกทางเลือกหนึ่งคือการสำรวจผู้บริโภคเกี่ยวกับจากข้อมูลของคิริล อาฟเดฟ ราติเมียร์ กำหนดส่วนแบ่งผ่านความสามารถทางการตลาดทั้งหมด
เราสามารถประเมินศักยภาพในการซื้อโดยรวม และดูยอดขายของเราได้ เรายืนยันการเปลี่ยนแปลงในความสามารถของตลาด ด้วยความช่วยเหลือของการวิจัยเชิงปริมาณ ด้วยความช่วยเหลือของพวกเขา คุณสามารถค้นหาความชอบของผู้บริโภค ค้นหาลำดับชั้นของแบรนด์ในใจของผู้ชม และระบุปริมาณของผลิตภัณฑ์ที่บริโภคต่อหัว ฐานข้อมูลสำหรับกำหนดส่วนแบ่งการตลาดใน MegaFon เป็นข้อมูลที่ได้รับจากแหล่งที่มาสองประเภท
ข้อมูลภายในเกี่ยวกับระดับการขายของตนเองสำหรับรอบระยะเวลาการรายงาน กิจกรรมฐานสมาชิก อัตราการเลิกใช้งานฯลฯ และข้อมูลภายนอกเกี่ยวกับส่วนแบ่งการตลาดของคู่แข่ง มาจากวารสารและสิ่งพิมพ์ออนไลน์ หน่วยงานสถิติของรัฐ แหล่งข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์เฉพาะทาง วิธีนี้ช่วยให้เราประเมินการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง ในส่วนแบ่งการตลาดของผู้ให้บริการที่มีอยู่ได้อย่างรวดเร็ว นอกจากการวิจัยบนโต๊ะแล้ว
ตามความจำเป็นแล้ว ยังมีการศึกษาภาคสนามที่จัดขึ้นเป็นพิเศษเพื่อกำหนดส่วนแบ่งการตลาดในภูมิภาคหรือกลุ่มใดภูมิภาคหนึ่ง โดยเฉพาะ คุณมาคาโรว่ากล่าว การรับรู้ถึงแบรนด์และการรับรู้ของผู้บริโภคปลายทางมีความเชื่อมโยงอย่างแยกไม่ออกกับตำแหน่งของบริษัทในตลาด และส่งผลให้ส่วนแบ่งการตลาดของบริษัท ในทางกลับกัน แบรนด์ที่มีชื่อเสียงและการรับรู้ในเชิงบวก ไม่ได้นำไปสู่การเพิ่มขึ้นของส่วนแบ่งตลาดที่มีอยู่เสมอไป
ดังนั้น ควรนำมาพิจารณาในการประเมิน ความตื่นเต้นของกีฬาเป็นสิ่งที่ไม่เหมาะสมกับการวิเคราะห์ส่วนแบ่งการตลาดเริ่มช่วยจริงๆ ในการพัฒนาบริษัทก็ต่อเมื่อดำเนินการ เป็นระยะและในระยะเวลานานพอสมควร ในเวลาเดียวกัน ควรคำนึงว่าความเที่ยงธรรมของการคำนวณได้รับผลกระทบอย่างมาก จากความยากลำบากในการรับข้อมูลที่สมบูรณ์ และเชื่อถือได้ในตลาด ความไม่สมบูรณ์ของกฎหมายต่อต้านการผูกขาด
ความจำเป็นในการติดตามพฤติกรรมของคู่แข่งอย่างต่อเนื่อง การขาดประสบการณ์ในการทำวิจัยและการคำนวณส่วนแบ่งการตลาด บ่อยครั้งในหมู่ผู้ที่จะดำเนินการนี้ บ่อยแค่ไหนที่การรู้จักสถานที่ของคุณ แต่ละบริษัทจะพิจารณาเป็นรายบุคคล รวมถึงความจำเป็นในการให้ผู้เชี่ยวชาญจากภายนอก เข้ามาเกี่ยวข้องในกระบวนการนี้ อเล็กซานเดอร์ กอร์บูนอฟกล่าว เราทำการศึกษาดังกล่าวไตรมาสละครั้ง เนื่องจากการขายน้ำแร่ ขึ้นอยู่กับปัจจัยตามฤดูกาลเป็นอย่างมาก
สำหรับผลิตภัณฑ์ที่ไม่ขึ้นอยู่กับฤดูกาล ในความคิดของฉัน การตรวจสอบทุกๆ หกเดือนก็เพียงพอแล้ว ทุกๆ 1 ถึง 2 ปี เราให้บริษัทวิจัยเข้ามาเกี่ยวข้อง เพื่อศึกษาความสามารถทางการตลาดโดยการสำรวจผู้บริโภค ข้อมูลจะถูกรวบรวมตามกลุ่มผลิตภัณฑ์ ในกรณีนี้ เราค่อนข้างจะไม่คำนวณส่วนแบ่งของเรา แต่ยืนยัน จากผลการศึกษาพบว่า มีการปรับเปลี่ยนเราพบว่าตัวเลขของเรา ที่ได้รับจากตัวเราเองนั้นถูกต้องหรือไม่ คิริล อาฟเดฟกล่าว
การประเมินประสิทธิภาพของคู่แข่งเป็นงานที่ยากยิ่งกว่า แม้ว่า บริษัท จะเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับการขายและส่วนแบ่งการตลาดในสาธารณสมบัติก็ตาม มิฉะนั้น จะได้ผลลัพธ์ที่แม่นยำมาก หรือน้อยจากการตรวจสอบการตรวจสอบ หรือในสถิติของรัฐ แต่ตามที่คิริล อาฟเดฟตั้งข้อสังเกต ซึ่งมันไม่คุ้มที่จะสร้างการคำนวณหลักเกี่ยวกับข้อมูลสถิติของรัฐ แต่ตัวชี้วัดบางอย่างจากข้อมูลเหล่านี้สามารถเชื่อถือได้
คำจำกัดความของส่วนแบ่งการตลาดของคุณนั้น มีคุณภาพมากกว่าหุ้นของผู้เข้าร่วมคนอื่นๆ เนื่องจากเราไม่สามารถหาข้อมูลเกี่ยวกับปริมาณการขายได้ เราคำนวณด้วยวิธีทางอ้อมเท่านั้น หลักการของเชื่อถือแต่ตรวจสอบนั้น มีความเกี่ยวข้องอย่างมากกับการคำนวณการแบ่งปันของคุณ การกำหนดส่วนแบ่งการตลาดเช่นเดียวกับการวิจัยประเภทอื่นๆ มีระดับของความธรรมดา และไม่สามารถรับประกันความถูกต้อง 100 เปอร์เซ็นต์
เนื่องจากกระบวนการนี้เกี่ยวข้องกับวิธีการทางสถิติที่มีความน่าจะเป็นตามธรรมชาติ ดังนั้นเมื่อได้รับข้อมูลดังกล่าวจากแหล่งเดียว หากเป็นไปได้ ควรเปรียบเทียบผลลัพธ์ที่ได้รับกับข้อมูลจากแหล่งอื่นที่มีอยู่ เพื่อแก้ไขข้อมูลที่มีอยู่ อเล็กซานดรา มาคาโรวาสรุป ไม่ว่าในกรณีใด ความปรารถนาที่จะค้นหาสถานที่ของคุณ ไม่ควรถูกกำหนดโดยความสนใจด้านกีฬาเท่านั้น จากผลลัพธ์ที่ได้ จำเป็นต้องปรับกลยุทธ์การพัฒนา และจัดสรรทรัพยากรทางธุรกิจอย่างถูกต้อง
อ่านต่อได้ที่ รังไข่ กับภาวะรังไข่มีถุงน้ำหลายใบเป็นอย่างไร